วันเสาร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2551

ปัญหาการเมืองไทย ณ วันนี้ ในสายตาเด็ก

เด็กกว่า 70% ยังเห็นว่า “การเมืองไทย ณ วันนี้” ยังไม่ดี!!!
ทุกวันเสาร์ที่ 2 ของเดือนมกราคมของทุกปี จะเป็นวันสำคัญอีกวันหนึ่งของเด็กๆ นั้นก็คือ “วันเด็ก” “สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต จึงได้สำรวจความคิดเห็นของเด็กที่มีอายุไม่เกิน 15 ปีที่พักอาศัยในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล จำนวนทั้งสิ้น 1,080 คน (ชาย 417 คน 38.61% หญิง 663 คน 61.39%) โดยสำรวจระหว่างวันที่ 10 - 11 มกราคม 2549 สรุปผลได้ดังนี้

1. “อาชีพ” ที่เด็กอยากทำเมื่อโต
  1. อาชีพที่ “เด็กชาย” อยากทำเมื่อเติบโตขึ้น คืออันดับที่ 1ทหาร 35.42%เพราะ อยากช่วยชาติ,เป็นอาชีพที่มั่นคง,มีเกียรติยศ ชื่อเสียง,ได้ช่วยเหลือประชาชน ฯลฯ อันดับที่ 2 ตำรวจ18.75% เพราะ จะได้ช่วยจับคนร้ายให้หมดสิ้นไปในสังคมไทย, มีเกียรติยศ ชื่อเสียง ฯลฯ
    อันดับที่ 3 หมอ/แพทย์/พยาบาล 17.71% เพราะ จะได้ช่วยรักษาคนที่เจ็บป่วย,ช่วยเหลือคนจนที่ไม่มีเงินรักษา,จะได้รักษาพ่อ แม่ ยามเจ็บป่วย ฯลฯ อันดับที่ 4 วิศวกร 11.46% เพราะ เป็นอาชีพที่มีรายได้ดี,ชอบคิด ชอบออกแบบ,ปัจจุบันยังมีคนทำอาชีพนี้น้อยอยู่ ฯลฯ อันดับที่ 5 นักแสดง/ดารา/นักร้อง 833% เพราะ ได้รู้จักคนมากมาย,รู้สึกมีความสุขกับอาชีพนี้,ชอบเป็นการส่วนตัว ฯลฯ อันดับที่ 5 โปรแกรมเมอร์/ช่างคอมพิวเตอร์ 8.33% เพราะ ชอบในเรื่องของเทคโนโลยี,รายได้ดี,ชอบเล่นคอมพิวเตอร์อยู่แล้ว ฯลฯ
  2. อาชีพที่ “เด็กหญิง” อยากทำเมื่อเติบตขึ้น คือ อันดับที่ 1 แพทย์/พยาบาล 59.31% เพราะ จะได้ช่วยรักษาคนที่เจ็บป่วย,ช่วยเหลือคนจนที่ไม่มีเงินรักษา,จะได้รักษาพ่อ แม่ ยามเจ็บป่วย ฯลฯ
    อันดับที่ 2 ครู / อาจารย์ 13.78% เพราะ อยากให้เด็กๆ มีความรู้,อยากให้ประเทศชาติเจริญ,อยากไปสอนเด็กตามต่างจังหวัด,เด็กมีความรู้จะได้ไม่ทำผิด ฯลฯ อันดับที่ 3 นักแสดง/ดารา/นักร้อง 11.74% เพราะ ได้รู้จักคนมากมาย,รู้สึกมีความสุขกับอาชีพนี้,ชอบเป็นการส่วนตัว ฯลฯ
    อันดับที่ 4 ตำรวจ 8.28% เพราะ อยากช่วยชาติ,เป็นอาชีพที่มั่นคง,มีเกียรติยศ ชื่อเสียง,ได้ช่วยเหลือประชาชน ฯลฯ อันดับที่ 5 แอร์โฮสเตส 6.89% เพราะ เป็นการฝึกพูดภาษาไปในตัว,อยากพูดภาษาเก่งๆ , ได้ไปเที่ยวหลายประเทศ ฯลฯ

2. ปัญหาของเมืองไทยที่ “เด็ก” คิดว่าควรเร่งแก้ไขมากที่สุด คือ
ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ วิธีแก้ หาตัวผู้บงการให้ได้,จับตัวผู้ก่อการร้ายให้ได้มากที่สุด,ทุกๆ คนน่าจะร่วมมือกันดูแล ฯลฯ
ปัญหายาเสพติด วิธีแก้ ตำรวจเข้มงวด, ปราบปรามให้หมดสิ้น,ผู้ใหญ่ควรดูแลเอาใจใส่เด็ก ฯลฯ
ปัญหาการจราจร / ปัญหารถติด วิธีแก้ ทำทางด่วน สร้างสะพานข้าม,มีตำรวจอยู่ตามสี่แยกไฟแดง,นั่งรถเมล์แทนรถส่วนตัว ฯลฯ
ปัญหาราคาน้ำมันแพง วิธีแก้ รัฐบาลลดราคาน้ำมัน,ช่วยกันประหยัดพลังงาน,ใช้รถให้น้อยลง ฯลฯ
ปัญหาเศรษฐกิจ/ความยากจน วิธีแก้ อยากให้คนรวยช่วยคนจน,หางานให้คนว่างงานทำจะได้มีรายได้,ใช้จ่ายอย่างประหยัด ฯลฯ

3. “การเมืองไทย” วันนี้ ดีหรือยัง ในสายตาของ “เด็ก”

อันดับที่ 1 ยังไม่ดี เพราะ ยังมีปัญหาคอรัปชั่น การทุจริตอยู่,การก่อการร้ายยังมีอยู่ตลอด,ปัญหาสังคมไทย ยังแก้ไขไม่ได้,ส.ส. มักจะทะเลาะกันเองฯลฯ
อันดับที่ 2 ดีแล้ว เพราะ มีการให้ความช่วยเหลือประชาชนอย่างดี,มีการแก้ปัญหาได้หลายอย่าง ฯลฯ

4. สมมุติว่าถ้า “เด็ก” เป็น “นายกทักษิณฯ” สิ่งที่อยากทำให้กับประเทศชาติ ณ วันนี้ คือ
อันดับที่ 1 แก้ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ / ทำให้ประเทศชาติสงบสุข
อันดับที่ 2 พัฒนาประเทศชาติให้เจริญก้าวหน้า
อันดับที่ 3 แก้ไขปัญหายาเสพติดให้หมดสิ้น
อันดับที่ 4 ทำให้ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น
อันดับที่ 5 กำจัดคนชั่ว โกงกินบ้านเมืองและคนที่ทำร้ายประเทศชาติ
* อื่นๆ เช่น อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและพลังงาน,ช่วยเหลือคนยากจน ฯลฯ

สวนดุสิตโพล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น